วิชาการจัดประสบการณ์การศึกษาแบบเรียนรวมสำหรับเด็กปฐมวัย
Inclusive Education Experiences Management for Early Childhood
อาจารย์ผู้สอน ตฤณ แจ่มถิ่น
ครั้งที่ 1 กลุ่ม 104
วันจันทร์ ที่ 12 มกราคม 2558
กิจกรรมการเรียนการสอนในวันนี้
-การแนะนำการสอนของอาจารย์
-แผนการเรียนการสอนในวิชาการจัดประสบการณ์การศึกษาแบบเรียนรวมสำหรับเด็กปฐมวัย
-การเฉลยความรู้ข้อสอบปลายภาคเรียนที่ 1
-การระดมความคิดของอาจารย์กับนักศึกษาว่า กิจกรรมสำหรับเด็กสมาธิสั้นมีอะไรบ้าง
-การฝึกร้องเพลง 5 เพลงสำหรับเด็กปฐมวัย
ความรู้ที่ได้รับในวันนี้
- ความรู้ที่ได้จากการเฉลยข้อสอบปลายภาคเรียนที่ 1
1.เด็กออทิสติก ความหมายถึงเด็กที่ไม่สามารถมีปฏิสัมพันธ์กับผู้อื่น โรคนี้เป็นความผิดปกติในสมองซึ่งมีอาการแสดงและความผิดปกติได้หลายรูปแบบ เด็กจะไม่สามารถเข้าใจคำพูด ความรู้สึกและความต้องการของผู้อื่น การพัฒนาด้านภาษาและสติปัญญาก็ไม่สมบูรณ์ ทำให้เด็กไม่สามารถที่จะสื่อสารกับคนรอบข้างและสังคม เด็กทำบางสิ่งซ้ำๆ
2.เด็กสมาธิสั้น หรือที่เรียกกันว่า เด็กไฮเปอร์ เกิดจากความผิดปกติของสมอง แต่ระบุไม่ได้ว่าเกิดจากสาเหตุใดที่ทำให้สมองผิดปกติ เชื่อว่าว่าอาจจะเป็นผลมาจากพันธุกรรม แต่พันธุกรรมจะมีผลและมีการถ่ายทอดอย่างไร ยังไม่มีรายละเอียดที่ชัดเจน แต่มีผลต่อสมองทำให้การทำงานของสมองบางส่วนเกิดการบกพร่อง โดยเฉพาะสมองส่วนที่เกี่ยวข้องกับสมาธิ ความผิดปกติของสารเคมีในสมอง นี้ ทำให้เกิดการทำงานที่ไม่สัมพันธ์กันต่อระบบสั่งงานอื่นๆ พบในเด็กอายุก่อน 7 ปี แต่อาการมักจะเด่นชัด เมื่อเด็กมีอายุ 4 - 5 ปี
3.กิจกรรมบำบัดสำหรับเด็กสมาธิสั้น
-เพิ่มการรับความรู้สึกของระบบการรับรู้เอ็น กล้ามเนื้อ และข้อต่อ ซึ่งช่วยลดภาวะอยู่ไม่นิ่ง กิจกรรม ที่ต้องออกแรง ผลัก ดัน ดึง คลาน ยกของหนักๆ กระโดดแทมโพลีน
-เพิ่มการรับความรู้สึกของระบบการทรงท่า กิจกรรม ยืนทรงตัวบนกระดาน วิ่งซิกแซก วิ่งเป็นวงกลม กระโดดเชือก เดินบนทางต่างระดับ
-เพิ่มการรับความรู้สึกของระบบการรับสัมผัส กิจกรรมที่ร่างกายได้มีโอกาสสัมผัสพื้นผิวที่หลากหลาย ทั้งหยาบ หรืออ่อนนุ่ม เช่น ถั่วเขียว ถั่วแดง ทราย ดินน้ำมัน หญ้า พรม ฟองน้ำ
ความรู้เพิ่มเติมที่ได้จากการเรียนการสอน
-การเขียนแผนการสอนเด็กปฐมวัย IEP
-การร้องเพลงเพื่อใช้ในการสอนเด็กปฐมวัย
การนำไปประยุกต์ใช้
-สามารถนำความรู้ที่ได้ไปพัฒนาตนเองในการเรียนและการสอบได้
-เป็นแนวทางในการประกอบอาชีพได้อย่างมีประสิทธิภาพ
-ได้เรียนรู้ถึงความต้องการของเด็กพิเศษ
-ความรู้เพิ่มเติมในด้านการเขียนแผนการสอน IEP
-การเรียนร้องเพลงสำหรับเด็กปฐมวัยสามารถนำไปปรับใช้ในวิชาชีพได้
ประเมินตนเอง
-แต่งกายเรียบร้อย เข้าเรียนตรงเวลา
-ตั้งใจเรียนจดเนื้อหาได้อย่างระเอียด
-เข้าร่วมกิจกรรมได้อย่างสนุกสนาน
ประเมินเพื่อน
-แต่งกายเรียบร้อย ถูกระเบียบ เข้าเรียนตรงเวลา
-ตั้งใจฟังอาจารย์ และ จดบันทึกเนื้อหาในการสอน
ประเมินผู้สอน
-เข้าสอนตรงเวลา แต่งกายสุภาพ น่ารัก อ่อนหวาน
-มีเนื้อหาในการสอนที่สนุกสนาน เพลิดเพลิน
-จัดกิจกรรมการเรียนการสอนได้อย่างเรียบง่าย เข้าใจถึงเนื้อหา
นางสาวหทัยทิพย์ อธิษฐานรัตน์ เลขที่ 5
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น