วันจันทร์ที่ 2 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2558

Note 3

การบันทึกอนุทินครั้งที่ 3


วิชาการจัดประสบการณ์การศึกษาแบบเรียนรวมสำหรับเด็กปฐมวัย

Inclusive Education Experiences Management for Early Childhood

 อาจารย์ผู้สอน ตฤณ  แจ่มถิ่น
ครั้งที่ 1  กลุ่ม 104
วันจันทร์  ที่ 26 มกราคม 2558

กิจกรรมในวันนี้
     -การวาดภาพดอกบัวสะท้อนความรู้สึก
     -การเรียนการสอนเรื่องบทบาทของเด็กปฐมวัยในห้องเรียนรวม
     -การทำแบบทดสอบความรู้หลังเรียน

การดำเนินกิจกรรมวาดภาพดอกบัวสะท้อนความรู้สึก


ผลงานจากการวาดภาพ


สะท้อนความรู้สึก
         ดอกบัว เป็นตัวแทนของหลักพระพุทธศาสนา มองแล้วเกิดความสบายใจ สงบ ความดี  ความงามของพุทธศาสนา ดังคำกล่าวที่ว่าคนที่เกิดการพัฒนาเป็นคนดี เปรียบเสมือน ดอกบัวที่พ้นโคลนตม  คนที่ไม่มีการพัฒนาเป็นดีเปรียบเสมือน บัวใต้ตม  

เกร็ดความรู้เพิ่มเติม
บทบาทของครูปฐมวัยในห้องเรียนรวม
         
             ครููปฐมวัยมีหน้าที่ 4 อย่างคือ การดูแล สนับสนุน แนะนำหรือชี้แนะและอำนวยความ บทบาทของการดูแลคล้ายกับแม่ ซึ่งหน้าที่ด้านการดูแลเด็กคือ การทำหน้าท่เพื่อตอบสนองความต้องการทางร่างกาย อารมณ์ จิตใจของเด็ก เอาใจใส่ต่อความปลอดภัย โภชนาการ สุขภาพ ครูปฐมวัยต้องดูแลความเป็นอยู่ของเด็กปฐมวัยอย่างปกติสุขประกอบด้วยการดูแลการเจริญเติบโต สุขภาพ พัฒนาการและความปลอดภัยหน้าที่ด้านการศึกษาคือ พัฒนาทักษะพื้นฐานและความรู้พื้นฐานที่จำเป็นสำหรับเด็กปฐมวัย ให้มีความพร้อมที่จำเป็นสำหรับเด็ก เช่น พัฒนาทักษะการคิดพื้นฐานและภาษา การช่วยเหลือตนเองในกิจวัตรประจำวัน การควบคุมพฤติกรรมตนเองอย่างมีเหตุผล พัฒนาทักษะทางสังคม ประสบการณ์พื้นฐานความรู้ทางวิทยาศษสตร์ คณิตศาสตร์และสังคม การส่งเสริมดูแลสุขภาพกายและจิตใจ 
    
การประเมิน
ประเมินตนเอง
     -แต่งกายเรียบร้อย  เข้าเรียนตรงเวลา
     -ตั้งใจเรียนจดเนื้อหาได้อย่างระเอียด
     -เข้าร่วมกิจกรรมได้อย่างสนุกสนาน

ประเมินเพื่อน
    -แต่งกายเรียบร้อย ถูกระเบียบ  เข้าเรียนตรงเวลา
    -ตั้งใจฟังอาจารย์ และ จดบันทึกเนื้อหาในการสอน
ประเมินผู้สอน
    -เข้าสอนตรงเวลา  แต่งกายสุภาพ น่ารัก อ่อนหวาน
    -มีเนื้อหาในการสอนที่สนุกสนาน  เพลิดเพลิน
    -จัดกิจกรรมการเรียนการสอนได้อย่างเรียบง่าย เข้าใจถึงเนื้อหา


นางสาวหทัยทิพย์  อธิษฐานรัตน์


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น