การบันทึกอนุทินครั้งที่ 11
วิชาการจัดประสบการณ์การศึกษาแบบเรียนรวมสำหรับเด็กปฐมวัย
Inclusive Education Experiences Management for Early Childhood
อาจารย์ผู้สอน ตฤณ แจ่มถิ่น
ครั้งที่ 5 กลุ่ม 104
วันจันทร์ ที่ 2 มีนาคม 2558
ความรู้ที่ได้รับในวันนี้
1.การเรียนเนื้อหาเรื่อง การส่งเสริมทักษะต่างๆของเด็กพิเศษ
2.การดูภาพสะท้อนความรู้สึก รูปภาพเกี่ยวกับสัตว์ อยู่ในป่า
3.การร้องเพลงเพื่อเป็นแนวทางในการสร้างเสริมประสบการณ์ให้กับเด็กผ่านเพลง
4.การชมดูวิดีโอเพื่อความรู้การสอนเด็กพิเศษ
5.การบรรยายเนื้อหาการเรียนการสอน เรื่องการส่งเสริมทักษะต่างๆของเด็กพิเศษ
6.Post test "ครูสามารถส่งเสริมทักษะทางภาษาในห้องเรียนรวมได้อะไรบ้าง"
เกร็ดความรู้เพิ่มเติม
การฟัง เป็นเรื่องที่เกี่ยวข้องกับการรับรู้เสียงที่ได้ยิน การตระหนักถึงความหมายของเสียงนั้นในบริบทแวดล้อม และการตีความสิ่งที่ได้ยินโดยเชื่อมโยงกับความรู้เดิม การรวบรวมข้อมูล การจินตนาการ หรือความชื่นชอบของเด็ก
การพูด เป็นสิ่งสำคัญในการสื่อสารกับผู้อื่น สาระที่เด็กควรเรียนรู้เพื่อให้สามารถสื่อสารกับผู้อื่นอย่างมีความหมาย และตรงตามความต้องการของเด็ก
การอ่าน เป็นกระบวนการที่เด็กใช้ในการถอดรหัสสัญลักษณ์ และทำความเข้าใจความหมายที่ผู้เขียนต้องการถ่ายทอดผ่านสัญลักษณ์เหล่านั้น
การนำเสนอสาระการเรียนรู้ด้านภาษา ทั้งประสบการณ์สำคัญ และสาระที่ควรเรียนรู้โดยแยกตามทักษะการใช้ภาษานั้น เพื่อให้ครูมีความกระจ่างชัดต่อทักษะทางภาษาในแต่ละทักษะ ไม่ได้หมายถึงการจัดประสบการณ์ให้แก่เด็กโดยแยกแต่ละทักษะออกจากกัน การจัดประสบการณ์สำหรับเด็กปฐมวัยด้านภาษาต้องเป็นการบูรณาการทุกทักษะเข้าด้วยกัน โดยจัดกิจกรรมที่สนับสนุนให้เด็กได้ใช้ภาษาเพื่อการสื่อความหมายในชีวิตประจำวันอย่างแท้จริง
7.การลากเส้นตามเพลงสะท้อนความรู้สึก จิตใจ (งานคู่)
การประเมิน
ประเมินตนเอง
-เข้าเรียนตรงเวลา แต่งกายเรียบร้อย
-ตั้งใจเรียน บันทึกเนื้อหาได้อย่างละเอียด ครบถ้วน
ประเมินเพื่อน
-เพื่อนๆเข้าเรียนตรงเวลา สุภาพอ่อนน้อม
-มีปฏิสัมพันธ์ที่ดีต่อกันและกัน เข้าร่วมกิจกรรมได้อย่างสนุกสนาน
ประเมินอาจารย์
-อาจารย์มีเนื้อหาในการสอนที่เข้าง่าย สนุกสนาน เพลิดเพลิน
-อาจารย์แต่งกาย เข้าสอนตรงเวลาเป็นแบบอย่างที่ดีให้กับนักศึกษา
นางสาวหทัยทิพย์ อธิษฐานรัตน์
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น