การบันทึกอนุทินครั้งที่ 8
วิชาการจัดประสบการณ์การศึกษาแบบเรียนรวมสำหรับเด็กปฐมวัย
Inclusive Education Experiences Management for Early Childhood
อาจารย์ผู้สอน ตฤณ แจ่มถิ่น
ครั้งที่ 5 กลุ่ม 104
วันจันทร์ ที่ 2 มีนาคม 2558
ความรู้ที่ได้รับวันนี้
การเรียนการสอนเข้าสู่บทเรียนโดยการถามตอบจากรูปภาพที่อาจารย์กำหนดให้ ให้นักศึกษาได้แสดงความคิดเห็น เป็นกิจกรรมที่มีความสนุกสนาน เพลิดเพลิน พร้อมกับเนื้อหาการเรียนการสอน ดังต่อไปนี้
การปฏิบัติของครูและผู้ใหญ่
•ไม่สนใจการพูดซ้ำหรือการออกเสียงไม่ชัด
•ห้ามบอกเด็กว่า “พูดช้าๆ”
“ตามสบาย” “คิดก่อนพูด”
•อย่าขัดจังหวะขณะเด็กพูด
•อย่าเปลี่ยนการใช้มือข้างที่ถนัดของเด็ก
•ไม่เปรียบเทียบการพูดของเด็กกับเด็กคนอื่น
•เด็กที่พูดไม่ชัดอาจเกี่ยวข้องกับการได้ยิน
ทักษะพื้นฐานทางภาษา
•ทักษะการรับรู้ภาษา
•การแสดงออกทางภาษา
•การสื่อความหมายโดยไม่ใช้คำพูด
ความรับผิดชอบของครูปฐมวัย
•การรับรู้ภาษามาก่อนการแสดงออกทางภาษา
•ภาษาที่ไม่ใช่คำพูดมาก่อนภาษาพูด
•ให้เวลาเด็กได้พูด
•คอยให้เด็กตอบ (ชี้แนะหากจำเป็น)
•เป็นผู้ฟังที่ดีและโตต้อบอย่างฉับไว
(ครูไม่พูดมากเกินไป)
•เด็กไม่ได้เรียนรู้ภาษาจากการฟังเพียงอย่างเดียว
•ให้เด็กทำกิจกรรมกลุ่ม
เด็กพิเศษได้มีแบบอย่างจากเพื่อน
•กระตุ้นให้เด็กบอกความต้องการของตนเอง
(ครูไม่คาดการณ์ล่วงหน้า)
•เน้นวิธีการสื่อความหมายมากกว่าการพูด
•ใช้คำถามปลายเปิด
•เด็กพิเศษรับรู้มากเท่าไหร่ ยิ่งพูดได้มากเท่านั้น
•ร่วมกิจกรรมกับเด็ก
การสอนตามเหตุการณ์
การนำไปประยุกต์ใช้
เป็นแนวทางในการปฏิบัติตนเพื่อการสอนเด็กปฐมวัยเพื่อการส่งเสริมทักษะต่างๆของเด็กพิเศษ เพื่อให้เด็กเกิดการเรียนรู้โดยมีแรงกระตุ้นที่ดี คุณครูมีแนวทางในการสอนเด็กให้เด็กได้รู้ว่าเขาก็เหมือนเด็กปกติทั่วไป นอกจากนี้ยังสามารถนำแนวทางเทคนิคต่างๆเกี่ยวกับการส่งเสริมทักษะเด็กพิเศษ ในด้านภาษา ฯลฯ ที่ได้จากคำแนะนำของอาจารย์ไปปรับใช้ในวิชาชีพด้วย
การประเมิน
ประเมินตนเอง
-แต่งกายเรียบร้อย เข้าเรียนตรงเวลา
-มีส่วนร่วมในการทำกิจกรรมได้ดี มีปฏิสัมพันธ์ที่ดีต่อเพื่อนและอาจารย์
ประเมินเพื่อน
-เพื่อนเข้าเรียนตรงเวลา แต่งกายเรียบร้อย
-ให้ความร่วมมือในการทำกิจกรรมได้ดี
ประเมินอาจารย์
-อาจารย์ยิ้มแย้มแจ่มใส ร่าเริง น่ารัก
-อาจารย์มีเนื้อหาในการสอนที่เข้าใจง่าย สนุกสนาน
นางสาวหทัยทิพย์ อธิษฐานรัตน์
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น